BMW S1000RR vs Aprilia RSV4: “Đại gia” tranh đấu

Sau khi nhà sản xuất xe gắn máy nổi tiếng Nhật Bản Kawasaki chính thức rút khỏi cuộc chơi MotoGP năm nay vì vấn đề tài chính, hai cường quốc sản xuất xe tại châu Âu là Đức và Italia - BMW và Aprilia - đã chính thức tham gia cuộc đấu phân tranh của những chiếc Superbike.

Dường như chưa từng có cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu vào năm ngoái và mặc cho những dự đoán về khả năng tiếp diễn của điều này trong năm nay, BMW và Aprilia vẫn “vung tay” khi tung ra những hỏa lực mạnh nhất cho cuộc chiến tốn kém này.

Đầu tiên là BMW, tung ra chiếc S1000RR với động cơ 4 xi lanh thẳng hàng (điều hiếm khi thấy ở những chiếc xe BMW khi họ thường xuyên sử dụng kiểu động cơ boxer) dung tích 999cc, làm mát bằng chất lỏng, theo như tuyên bố của BMW thì S1000RR có khả năng “công phá” lớn khi cho ra khoảng hơn 200 mã lực.

BMW tỏ ra “sành chơi” khi trang bị toàn “hàng hiệu” cho S1000RR với hệ thống phun xăng điện tử Dell ‘ Orto (với kim phun 48mm), hệ thống giảm chấn Ohlins, bộ phanh đĩa Brembo (phanh đĩa kép phía trước 320mm, đĩa đơn sau 220mm), lốp Pirelli (kích thước 16.5 inch) và rất nhiều chi tiết vỏ được làm bằng sợi carbon giảm tối đa trọng lượng xe xuống còn 162kg.

Với RSV4, Aprilia sử dụng động cơ DOHC, dung tích xi lanh 999cc, động cơ V4 nghiêng 65 độ. Đây là loại động cơ mạnh nhất mà Aprilia từng sản xuất.

Quả thật như vậy, phiên bản thương mại của RSV4 đã có khả năng cho ra 180 mã lực tại 12.500 vòng/phút. Đối với những chiếc xe sản xuất trong điều kiện trường đua thì khả năng đạt được hơn 200 mã lực là điều dễ dàng.

Cũng giống như BMW, Aprilia cũng trang bị những thiết bị điện tử tiên tiến để đảm bảo có được một động cơ mạnh nhất từ trước tới giờ. Aprilia sử dụng hệ thống phun xăng điện tử với 8 kim phun, hộp số 6 cấp, khung nhôm đúc và cũng sử dụng hệ thống giảm chấn Ohlins và phanh đĩa Brembo.

Phiên bản thương mại có trọng lượng khô là 179 kg và phiên bản đường đua có trọng lượng nhẹ hơn 10-15kg.

Nhìn chung, RSV4 và S1000RR đều có vẻ bền ngoài bắt mắt, đều được trang bị về động cơ và công nghệ tương đương nhau.

Cuộc chiến giữa những chiếc Superbike năm nay hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn. Nhưng chắc hẳn cả hai “ông lớn” này đều nhận thấy rủi ro phía trước nếu cứ mải mê phung phí vào những cuộc chinh chiến ngang sức như thế này.

  • Nguyễn Hiếu

Tags:

About author

Curabitur at est vel odio aliquam fermentum in vel tortor. Aliquam eget laoreet metus. Quisque auctor dolor fermentum nisi imperdiet vel placerat purus convallis.

0 nhận xét

Leave a Reply