FORD SHELBY GT500 2010 - Bước tiến đẳng cấp

Đội ngũ kỹ sư thiết kế của Ford đã chọn phiên bản kỷ niệm 40 năm Shelby GT500KR “King of the Road” Mustang làm điểm khởi đầu cho sức mạnh và công nghệ của Shelby GT500 2010.
Với những biến tấu về phong cách thiết kế mang cảm hứng của mẫu Shelby Cobras nguyên bản từ những năm 1960, phiên bản 2010 được kỳ vọng sẽ tạo nên bước đột phá lớn.

Thiết kế ngoại thất của Shelby GT500 2010 được đánh giá là khỏe khoắn và nổi bật nhất trong dòng sản phẩm Mustang 2010. Thiết kế của lưới tản nhiệt lấy cảm hứng từ mẫu Shelby AC Cobra 427 trông thực sự ấn tượng và sinh động, như muốn nuốt chửng cả con đường.

Một trong những điểm nhấn thú vị nhất trong thiết kế của Shelby GT500 phiên bản mới chính là những sọc màu mang âm hưởng của những đường đua nóng bỏng. Khách hàng có thể tùy ý lựa chọn sọc đỏ, trắng hoặc bạc trên thân xe và sọc màu này cũng sẽ xuất hiện trên lớp da bọc của ghế xe.

Các sọc màu này từng được coi là biểu tượng của các mẫu xe Ford trong thập niên 60 của thế kỷ trước. Bởi vậy, nhóm kỹ sư thiết kế của Ford muốn tái hiện lại dấu hiện DNA đặc trưng này của Shelby trên phiên bản 2010.


Ngoài ra, cũng phải kể tới một số điều chỉnh về diện mạo của Shelby GT500 mới như huy hiệu Cobra đặc trưng gắn trên lưới tản nhiệt phía trước mũi xe, cánh gió phía đuôi xe được hạ thấp để cải thiện hiệu quả khí động lực học của xe.

Nội thất của Mustang 2010 được chăm chút kỹ lưỡng không chỉ về thiết kế mà còn về chất liệu.

Toàn bộ ghế đều được làm từ da thật và Alcantara. Vẻ đẹp của ánh kim mang lại sự hiện đại và sang trọng cho nội thất xe. Bảng điều khiển trung tâm được thiết kế bằng nhôm. Đặc biệt, với logo “GT500” được khắc nổi trên lớp nhôm, hành khách trên xe sẽ dễ dàng liên tưởng tới mẫu Shelby Mustang cổ điển của những năm 1960.



Tất cả các phiên bản 2010 thuộc dòng Mustang và Shelby đều có chung thiết kế viền tròn 360 độ màu sáng bao quanh cụm đồng hồ. Các vòng tròn này của Mustang được mạ crôm trong khi GT500 trông bảnh bao hơn với lớp mạ crôm satin lỏng.

Tất nhiên, tiếp nối nguồn cảm hứng đầy sáng tạo đến từ các sọc màu, không gian nội thất xe cũng trở nên nổi bật và bắt mắt hơn với các sọc trắng, bạc hoặc đỏ đồng màu trên ghế, vô lăng và thậm chí cả cần gạt số.

Shelby GT500 2010 sẽ được trang bị một loạt các tính năng vận hành hiện đại nhất của Ford như: hệ thống điều khiển bằng giọng nói các tính năng truyền thông và đa phương tiện SYNC do Ford và Microsoft hợp tác sáng chế, hệ thống hỗ trợ liên lạc khẩn cấp 911 Assist, hệ thống báo cáo tình trạng xe Vehicle Health Report (VHR), và hệ thống đèn nội thất Ambient Lighting System with MyColor™ cho phép lái xe thoải mái tạo ra 125 màu ánh sáng khác nhau cho không gian nội thất tùy theo cảm hứng của mình.

Ngoài ra, những cải tiến đáng kể về công suất, công nghệ và tính năng vận hành giúp Shelby GT500 2010 đứng vào hàng ngũ những mẫu xe tối tân nhất.

Phiên bản 2010 được trang bị động cơ V-8 dung tích 5,4 lít với công suất lên tới 540 mã lực và mô-men xoắn 691 Nm tại 6.250 vòng/phút.

Việc tăng thêm mô-men xoắn cho phép SVT điều chỉnh truyền động bánh răng của Tremec TR6060 với số cao nhất lên tới 0.50:1, nhờ đó làm tăng hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu của xe dù tỷ suất trục ngắn hơn (3.55:1 so với 3.31:1).

Một điểm cải tiến đáng lưu ý nữa là việc tăng kích cỡ của khớp ly hợp kép từ 215 mm lên 250 mm và chuyển sang sử dụng hợp chất hữu cơ làm vật liệu ma sát. Cần gạt được thiết kế ngắn hơn và phía đầu gắn một quả bóng tròn màu trắng do một công ty sản xuất bóng bi-a cung cấp.

Cũng như các phiên bản trước, Shelby GT500 2010 sẽ không được trang bị hộp số tự động.

Theo Ford, tính năng vận hành của Shelby GT500 2010 đã được cải thiện đáng kể.


Để giảm thiểu các tác động tiêu cực do bánh trước phải gánh tới 57% trọng lượng của xe, hệ thống giảm xóc trước của xe đã được nâng cấp và cải tiến. Tỷ suất nén của lò xo được tăng lên 13% đối với hệ thống giảm xóc trước và 7% đối với bánh sau. Thêm vào đó, thanh chống trượt cho bánh trước được thiết kế mềm dẻo hơn giúp lái xe điều khiển dễ dàng hơn.

Ngoài ra, hệ thống lái cũng được điều chỉnh lại để cải thiện hiệu suất tại những khúc cua. Các chuyên gia của Ford khẳng định khả năng phản ứng của hệ thống lái đã được cải thiện đáng kể. Phiên bản coupe sẽ được trang bị bộ vành đúc đường kính 483 mm và lốp xe Goodyear Eagle F1 Supercar thế hệ mới.

Trong khi đó, phiên bản convertible với sức mạnh khiêm tốn hơn một chút sẽ sở hữu bộ bánh xe đường kính 457 mm. Mặc dù còn cần có các kết quả kiểm tra thực tế nhưng việc trang bị hệ thống kiểm soát cân bằng cho Shelby GT500 2010 cũng đã thuyết phục được giới chuyên gia về tính năng vận hành và độ an toàn của mẫu xe thể thao này.

Shelby GT500 2010 sẽ có mặt tại các showroom vào mùa xuân. Dự kiến giá của mẫu xe này sẽ được công bố vào cuối tháng 1, tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, giá khởi điểm có thể lên tới 45.220 USD.

Tags:

About author

Curabitur at est vel odio aliquam fermentum in vel tortor. Aliquam eget laoreet metus. Quisque auctor dolor fermentum nisi imperdiet vel placerat purus convallis.

0 nhận xét

Leave a Reply