Tạp chí BusinessWeek vừa bình chọn 25 chiếc xe đáng chú ý nhất trong 20 năm qua.
Với một số thương hiệu xe cùng lượng xe đồ sộ, lịch sử ngành công nghiệp xe hơi chứng tỏ mình cũng phong phú chẳng kém bất cứ ngành nào. Mỗi hãng xe lại có những nét riêng trong thiết kế, kiểu dáng, động cơ… Tạp chí BusinessWeek vưa tổ chức bình chọn 25 chiếc xe được chú ý nhất trong 20 năm qua theo những tiêu chí riêng. Dưới đây là 25 chiếc xe trong danh sách, danh sách này không có một thứ tự nhất định nên bạn đừng hiểu nhầm rằng chiếc xe xếp đầu tiên là chiếc xe được chú ý nhất.
Giới thiệu: 1989
Thiết kế: Tom Matano
Lí do được chọn: Mazda Miata là chiếc roadster được thiết kế dựa trên những chiếc xe nổi tiếng một thời của Anh quốc như MG, Triumph, Lotus hay Austin-Healey. Đây đều là những chiếc xe nổi tiếng trong những năm 1960. Hiện nay những chiếc Mazda Miata vẫn còn lăn bánh khá nhiều.
Giới thiệu: 1996
Thiết kế: Julian Thomson
Lí do được chọn: Những chiếc xe Lotus chế tạo ra để trở thành những chiếc xe đẹp nhất, nhẹ nhất và tốc độ cao. Đó là những gì hãng đã đưa vào chiếc Elise. Khung xe bằng sợi thủy tinh giúp chiếc xe nhẹ hơn, khung xe cũng vững chắc hơn. Nhờ đó Lotus Elise có thể hoạt động ỏn định ở tốc độ cao.
Giới thiệu: 1997
Thiết kế: Katsuhiko Inatomi, Norio Oseki
Lí do được chọn: Honda Insight có thể là chiếc xe hybrid đầu tiên được bán tại Bắc Mỹ, nhưng Toyota Prius mới là chiếc xe thành công nhất trong phân khúc thị trường mới mẻ này.
Giới thiệu: 1998
Thiết kế: J Mays, Freeman Thomas, Martin Smith
Lí do được chọn: Từng đoạn được rất nhiều giải thưởng, cho đến nay đã có rất nhiều phiên bản Audi TT được xuất xưởng ở cả hai phiên bản coupe vả roadster. Một chiếc xe được thiết kế pha lẫn những nét cổ điển với những nét hiện đại, với những trang bị cơ bản Audi TT là đối thủ chính của BMW Z4 hay Mercedes-Benz SLK-Class.
Giới thiệu: 1998
Thiết kế: J Mays, Freeman Thomas
Lí do được chọn: Những chiếc Beetle đã quá nổi tiếng, nhưng qua thời gian chiếc Beetle trở nên “cũ kỹ” và kém hấp dẫn, chính vì thế mà thị phần của chiếc xe này bị giảm sút nghiêm trọng. Ngay khi Volkswagen Beetle mới xuất hiện, nó đã thu hút được sự chú ý của mọi người bởi thiết kế mang tính cách mạng, kiểu dáng hiện đại, những tính năng mới hấp dẫn.
Giới thiệu: 1999
Thiết kế: Horacio Pagani
Lí do được chọn: Kiểu dáng hoàn toàn mới và lạ mắt trong thế giới siêu xe. Những chiếc Zonda có thể tăng tốc tới 100 km/h trong chưa đầy 4 giây và đạt tốc độ tối đa trên 350 km/h. Zonda còn ấn tượng bởi mức giá 1.2 triệu USD.
Giới thiệu: 2000
Thiết kế: Henrik Fisker
Lí do được chọn: Mặc dù chỉ tồn tại trong một thời gian rất ngắn, nhưng những chiếc Z8 nổi tiếng bởi kiểu dáng cổ điển của những năm 1950. Ngoài ra chiếc Z8 còn nổi tiếng bởi từng được xuất hiện trong series phim điệp viên 007.
Giới thiệu: 2001
Thiết kế: Frank Stephenson
Lí do được chọn: Đây là chiếc xe với kiểu dáng cổ điển, ban đầu được thiết kế và sản xuất bởi British Motor trong những năm 1960. Hiện nay Mini thuộc sở hữu của BMW. Những chiếc Mini mới vẫn có được kiểu dáng đặc trưng của những năm 1960, đây cũng là một trong những chiếc minicar thành công nhất hiện nay.
Giới thiệu: 2002
Thiết kế: Wayne Cherry
Lí do được chọn: Ngay khi xuất hiện H2 đã trở thành một trong những chiếc xe danh tiếng nhất của Mỹ, nhưng điều đó không gắn với những thành công của H2. Hummer được phát triển từ chiếc Humvee, chiếc xe quân sự vẫn đang được quân đội Mỹ sử dụng. Danh tiếng đến với Hummer H2 bởi kiểu dáng khác lạ, kích thước đồ sộ, nhưng chính những điều đó đã giết chết Hummer.
Giới thiệu: 2003
Thiết kế: Dirk van Braeckel
Lí do được chọn: Đây là mẫu thiết kế hoàn toàn mới của Bentley, một chiếc coupe lớn với những tiện nghi sang trọng của một chiếc sedan và sức mạnh của một siêu xe. Đây cũng là bước chuyển mới trong thiết kế của Bentley, chiếc xe cũng giúp Bentley đạt được những mốc thành công chưa từng có trong lịch sử.
Giới thiệu: 2003
Thiết kế: Camilo Pardo, J Mays
Lí do được chọn: Được thiết kế dựa trên chiếc GT40 Mark I xuất xưởng năm 1965. Những chiếc Ford GT mới có kiểu dáng không khác chiếc xe của quá khứ là mấy. Nhưng tốc độ và sức mạnh thì lớn hơn rất nhiều. Nhưng GT đã không đạt được thành công như mong muốn của Ford, chiếc xe ra đời trong giai đoạn khó khăn nhất của Ford và chính nó cũng khiến Ford gặp thêm rất nhiều khó khăn.
Giới thiệu: 2003
Thiết kế: Luc Donckerwolke
Lí do được chọn: Mang phong cách Lamborghini đặc trưng, Gallardo thu hút sự chú ý bởi kiểu dáng hiện đại, thanh thoát. Nhờ có Gallardo mà doanh số bán hàng của Lamborghini đã tăng lên đáng kể.
Giới thiệu: 2003
Thiết kế: Gordon Murray
Lí do được chọn: Đây chính là chiếc xe đẹp nhất trong lịch sử Mercedes-Benz. SLR được xây dựng dựa trên sự hợp tác giữa Mercedes-Benz và McLaren. Kiểu dáng ấn tượng với phần đầu xe thuôn nhọn, đây chính là lí do SLR được biết đến với biệt danh “mũi tên bạc”.
Thiết kế lại: 2003
Thiết kế: Ian Callum
Lí do được chọn: Chiếc XJ xuất hiện lần đầu tiên vào cuối những năm 1960, đây chính là chiếc sedan đặc trưng của Anh quốc. Năm 2003 chiếc xe được thiết kế lại nhưng vẫn giữ nguyên những đặc tính vốn có ở những chiếc Jaguar.
Giới thiệu: 2004
Thiết kế: Ian Callum, Henrik Fisker
Lí do được chọn: DB9 được coi là chiếc xe thể thao hoàn mỹ nhất, mọi chi tiết trên xe thể hiện sự tỉ mỉ trong thiết kế. DB9 còn thể hiện sự cân đối từ trước tới sau, đây cũng là sản phẩm thương mại thành công hiếm hoi của Aston Martin dưới thời công ty mẹ còn là Ford.
Lại giới thiệu: 2004
Thiết kế: Pininfarina
Lí do được chọn: Chiếc sedan với những tính năng của một chiếc xe thể thao của Maserati. Maserati Quattroporte tạo ra những chuẩn mực thực sự cho một chiếc siêu sedan thể thao.
Thiết kế lại: 2005
Thiết kế: Chris Bangle
Lí do được chọn: Lần đầu tiên 3-Series xuất hiện là vào giữa những năm 1970, phiên bản mới được thiết kế lại năm 2005. Mặc dù là một mẫu xe hoàn toàn mới nhưng những chiếc 3-Series vẫn có được những đặc trưng vốn có của BMW 3-Series, đây cũng là chiếc xe thành công nhất của BMW.
Giới thiệu: 2005
Thiết kế: Hartmut Warkuss
Lí do được chọn: “Ông hoàng tốc độ” – đó là cụm từ thường được nhớ tới khi nhắc đến cái tên Bugatti Veyron. Đây là chiếc xe đắt nhất, nhanh nhất thế giới vào thời điểm mới xuất xưởng. Với công suất 1.001 mã lực được sản sinh ra từ động cơ W16, chiếc Veyron có thể tăng tốc tới 100 km/h trong 2.5 giây, tốc độ tối đa 407 km/h.
Giới thiệu: 2005
Thiết kế: Ralph Gilles, Freeman Thomas
Lí do được chọn: Chrysler 300 là chiếc xe hiếm hoi được sinh ra trong giai đoạn Daimler và Chrysler còn hợp tác. Đây là chiếc sedan sang trọng bậc nhất của Chrysler, chiếc xe thường được các hãng độ tại Mỹ biến thành những chiếc limousine sang trọng.
Thiết kế lại: 2005
Thiết kế: Sid Ramnarace, Hậu Thái-Tăng (Tăng Thái Hậu)
Lí do được chọn: Được thiết kế lại hoàn toàn và được giới thiệu vào năm 2005. Mustang mang trong mình danh tiếng của chiếc xe đã từng là huyền thoại của nước Mỹ và là niềm mơ ước của mọi thanh nhiên Mỹ trong thập niên 1970.
Thiết kế lại: 2005
Thiết kế: Ferdinand "Butzi" Porsche, Erwin Komenda
Lí do được chọn: Đây chính là chiếc xe thể thao thành công nhất mọi thời đại. Lần đầu tiên xuất hiện từ những năm 1960, kiểu dáng của 911 có những thay đổi nhất định, nhưng về tổng thể chiếc xe vẫn mang những nét của chiếc xe đến từ thập niên 1960.
Giới thiệu: 2006
Thiết kế: Pininfarina, Frank Stephenson
Lí do được chọn: Được tạo ra để tưởng nhớ tới chiếc GTO từ những năm 1960. Với kiểu dáng gợi cảm, động cơ mạnh mẽ, 599 GTB Fiorano là một trong những siêu xe của Ferrari thu hút nhiều sự chú ý nhất hiện nay.
Thiết kế lại: 2007
Lí do được chọn: Jeep Wrangler nổi tiếng từ thời chiến tranh thế giới thứ hai. Phiên bản mới cũng có được những nét rất riêng từ chiếc xe của quá khứ. Nhưng tất nhiên những công nghệ mà Chrysler sử dụng trên chiếc xe này là những công nghệ mới nhất.
Năm giới thiệu: 2007
Thiết kế: Shiro Nakamura
Lí do được chọn: Chiếc xe thể thao danh tiếng nhất tới từ Nhật với biệt danh “road rockets” – rockets tên lửa trên đường phố, Nissan GT-R đạt được những thành tích mà những siêu xe hàng đầu khác phải mơ ước.
Giới thiệu: 2008
Thiết kế: Girish Wagh, Justin Norek, Pierre Castinel
Lí do được chọn: Đây là chiếc xe rẻ nhất thế giới hiện nay, nhưng hẳn bạn không thể chê trách gì nhiều về kiểu dáng chiếc xe, cũng như những trang bị “đơn sơ” đến nghèo nàn của Nano khi tính đến mức giá của nó. Để trở thành chiếc xe rẻ nhất thế giới với mức giá chỉ hơn hai nghìn USD, Tata Nano hầu như không có bất cứ trang bị hiện đại nào, ví như điều hòa. Tuy nhiên Tata Nano đủ khả năng vượt qua những tiêu chuẩn kỹ thuật của Liên minh châu Âu, và chiếc xe này sẽ được bán ra tại thị trường châu âu với mức giá trên hai nghìn USD giống như tại Ấn Độ.
Theo BussinessWeek
0 nhận xét