Mercedes-Benz SLR Stirling Moss – Niềm vinh quang “không kính”

Chiếc Mercedes-Benz SLR Stirling Moss có thể đạt tới vận tốc 100km/h trong vòng 3,5 giây và có vận tốc cực đại đạt 350km/h.

Bạn muốn nói gì? “Cũng thường thôi!” phải không? Quả thật, những con số này không còn khiến nhiều người phải trầm trồ khi gần như đã trở thành thông số tiêu chuẩn cần có ở mỗi chiếc xe thể thao muốn giữ tên mình ở hàng siêu xe như SLR Stirling Moss.

Chiếc Ferrari Enzo thậm chí còn có thể đạt đến tốc độ tối đa là 362km/h, còn chiếc Corvette ZR1 chỉ cần đến 3,3 giây để đạt đến tốc độ 100km/h. Nhưng SLR Stirling Moss lại hoàn toàn có thể ghi điểm với bạn khi có thể đạt được những thông số đó với kiểu dáng “trần trụi” đặc biệt của mình: không mui, không cửa sổ và cũng không kính chắn gió.

Hãy tưởng tượng bạn sẽ bị gió tạt không thương tiếc đến mức độ nào khi chạy xe ở tốc độ 240 km/h, hoặc chuyện gì sẽ xảy ra khi xe đang ngon trớn ở tốc độ đó thì có một con côn trùng hay một viên đá thình lình xuất hiện?? Đó là cả một thách thức về cảm xúc mà SLR Stirling Moss muốn mang đến cho bạn.

Chiếc xe được chế tạo đặc biệt để bày tỏ lòng tôn kính đến một tay đua đủ điên cuồng và táo bạo để cầm lái một chiếc xe Formula 1 vượt qua chặng đua dài đến 1.597 km với vận tốc trung bình đạt hơn 160 km mỗi giờ – tất cả chỉ với một chiếc mũ bảo hiểm hở mặt và cặp kính bảo hộ để tránh những thương tích do gió và bụi có thể gây ra.

Với những người không được đào tạo bài bản để trở thành những vị anh hùng của xe đua thể thao thời kỳ trước thì Moss luôn là một huyền thoại rất đỗi chân thực và đáng ngưỡng mộ. Linh hoạt và nhanh nhẹn, Moss đã giành được nhiều thành công tại cả Le Mans, Formula 1, và sau này luôn được nhắc đến với biệt danh là “người cầm lái vĩ đại nhất chưa bao giờ giành giải World Championship."



Chiến thắng lừng danh nhất mà Moss đã từng làm được trên những cố máy gắn mác Mercedes là chặng đua đường trường huyền thoại Mille Miglia năm 1955 đã nhắc đến ở trên. Tại chặng đua này, Moss đã cầm lái chiếc Mercedes Benz 300SLR với số hiệu 722, vượt qua chặng đường 1.597 km và trở thành tay đua cán đích đầu tiên sau 10 giờ 7 phút và 48 giây.

Đó cũng là lý do mà “chiếc SLR không kính” lại được mang cái tên huyền thoại Stirling Moss.

Cách đây 2 năm, Mercedes cũng đã từng ăn mừng chiến thắng này của Moss thêm một lần nữa bằng việc cho ra đời một phiên bản SLR đặc biệt mang nhãn hiệu 722 của mẫu xe Mercedes McLaren, với phần động cơ được nâng cấp tối tân đi kèm với dáng vẻ hào nhoáng của những chiếc phù hiệu và những chiếc vành xe bóng lộn trên nền SLR cũ.

Tiệc ăn mừng ngôi vị số một với Stirling Moss lần này có vẻ còn hoành tráng nhiều hơn thế. Ngoài việc loại bỏ gần như toàn bộ phần kính và mui xe (chiếc xe có hai miếng chắn gió nhỏ xíu ở phía trước mỗi ghế ngồi), Mercedes còn chủ tâm tạo ra những thay đổi vượt bậc trên phần thân xe vốn được kết cấu hoàn toàn bằng vật liệu sợi carbon như đã sử dụng ở ở mẫu xe SLR roadster.

Toàn bộ dàn thông gió phía sau bánh trước cũng đã được thiết kế lại, nhường chỗ cho hệ thống ống xả kép nằm xuyên suốt và vuông góc với thân xe. Hai tấm chắn hông xe được nâng cao, đi kèm với phần cánh cửa được đẽo gọt mảnh mai và phần mũi xe khỏe khoắn được khắc họa tinh tế bằng những đường gân sắc nét, tạo nên kiểu dáng tổng thể của một mũi tên bạc sẵn sàng dũng mãnh lao nhanh về phía trước.

Thêm vào đó, dàn đèn trước, cũng như hai cửa lấy khí được bố trí ở vị trí phía sau ghế ngồi của người cầm lái và hành khách được coi như một lời cúi chào dành cho vị anh hùng của chặng đua Mille Miglia.

Trên thực tế, chiếc 300 chỉ có một cửa lấy khí, nhưng chúng ta hãy tạm bỏ qua “sai sót lịch sử” này để đảm bảo tính an toàn cho xe với hai hốc lấy khí với chức năng như hai thanh cuốn của xe mui trần.

Phần nhô lên trên nắp capô ở phía bên ghế ngồi dành cho hành khách, vừa vặn phù hợp với dàn động cơ 8 xi lanh thẳng đứng công suất 310 mã lực của mẫu SLR300 cũng được giữ lại để phục vụ dàn động cơ tăng áp V-8 dung tích 5.4L mới, với công suất tăng hơn 340 mã lực, đạt mức 650 của Stirling Moss SLR.

Mẫu xe SLR mới cũng sử dụng kiểu dáng gầm xe kín với tấm khuyếch tán sau có kích thước lớn hơn so với mẫu SLR cơ bản, nhằm làm gia tăng lực tỳ khí động học. Ngoài ra, hệ thống phanh khí độc quyền Mercedes Airbrake và cánh hướng gió được bố trí bên dưới phanh với chức năng điều khiển cơ học cũng đều được trưng dụng.

Phần cabin tương đối đơn giản của Stirling Moss SLR được kết cấu bởi hỗn hợp các vật liệu sợi carbon, nhôm và da. Trong đó, chữ ký của Stirling Moss được khắc nổi bật trên một tấm nhôm bao quanh cần gạt số. Toàn bộ khoang xe có thể được đóng lại bằng hai tấm phủ kéo ra từ trong cốp xe.

Sau khi chính thức trình làng tại Detroit auto show 2009, Mercedes sẽ bắt tay vào sản xuất Stirling Moss từ tháng 5 năm 2009. Hãng này dự định sẽ cho ra đời 75 chiếc siêu xe với mức giá vào khoảng 750.000 Euro hoặc hơn 1 triệu USD trong khoảng thời gian trước tháng 12 cùng năm và chỉ nhắm đến khách hàng thuộc thị trường châu Âu như một lời tuyên bố kết thúc chính thức cho tình bằng hữu SLR giữa Mercedes và McLaren.

Và cuối cùng là một lời khuyên dành cho những vị khách hàng may mắn sở hữu được một trong những chiếc xe mang thông điệp kỷ niệm đặc biệt này: hãy để mắt đến những con côn trùng bay ngược đường và đừng để chúng đến gần mắt của bạn.

Tags:

About author

Curabitur at est vel odio aliquam fermentum in vel tortor. Aliquam eget laoreet metus. Quisque auctor dolor fermentum nisi imperdiet vel placerat purus convallis.

0 nhận xét

Leave a Reply