Limousine chống đạn cho Obama đã sẵn sàng

General Motors xác nhận đã chuyển giao cho mật vụ Mỹ chiếc limousine dành cho tổng thống mới, để thay thế Cadillac DTS mà George W. Bush đang dùng.

Xe mới mang tên Cadillac Presidential Limousine 2009 và dự kiến trình làng vào đúng ngày Obama nhậm chức. David Caldwell, người phát ngôn của General Motors cho biết đây là chiếc limousine tổng thống đầu tiên không có tên riêng. Chiếc Cadillac DTS của Bush thường được gọi là Cadillac One.

Cadillac President Limousine khi đang thử nghiệm.
Mẫu xe được cho là Cadillac President Limousine khi đang thử nghiệm.

GM từ chối tiết lộ sản xuất bao nhiêu xe cho chính phủ Mỹ nhưng khẳng định ở dưới con số 25. Theo hãng xe lớn nhất thế giới, sẽ là sai lầm khi gọi Cadillac Presidential Limousine là sedan hay bán tải.

"Tổng thống không bao giờ đi một xe bán tải tầm trung, hoặc ngồi trên mẫu sedan bình thường. Đây là chiếc xe hơi đặc biệt, có một không hai", Caldwell nói.

Ed Donovan, phát ngôn viên Mật vụ Mỹ xác nhận thông tin Cadillac chống đạn có thể trình làng vào 20/1 nhưng từ chối tiết lộ những tính năng được cải tiến cũng như thông số chi tiết. Cadillac Presidential Limousine có cửa kính rộng hơn, tầm nhìn của tổng thống cũng được cải thiện. Tuy nhiên, kích thước thì gần bằng Cadillac One.

Cánh cửa bọc thép dày của mẫu xe thử nghiệm.

Những hình ảnh chụp trộm Cadillac Presidential Limousine xuất hiện trên Internet từ mùa hè, khi GM chạy thử trên đường công cộng. Xe bọc thép và dày ít nhất 127 mm, sử dụng lốp run-flat có thể chạy ở tốc độ 80 km/h khi bị bắn thủng. Nội thất xe bọc kín để đề phòng những cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học.

Các mật vụ đang được huấn luyện cùng chiếc limousine mới tại một căn cứ gần Washington.

Caldwell không được tiết lộ bất cứ thông tin nào, kể cả kích cỡ, loại động cơ của Cadillac Presidential Limousine lẫn Cadillac One. Những chi tiết như trọng lượng cũng được giữ bí mật. Cadillac chỉ hé lộ xe sử dụng dàn CD 10 đĩa, nội thất bọc da thật và khâu bằng tay.

Cả GM và Mật vụ đều tiết lộ sẽ cung cung thêm thông tin và hình ảnh xe mới vào tuần sau. Cadillac One sẽ được Mật vụ tiếp quản bởi thông thường, xe dành cho tổng thống được vận hành trong 10 năm hoặc hơn. Do đó, Cadillac One có thể được dành cho Phó Tổng thống.

General Motors đảm nhiệm vai trò chế tạo limousine dành riêng cho người đứng đầu Nhà Trắng từ 1983. Trước đó, nhiệm vụ này được giao cho Ford, hãng bắt đầu sản xuất chiếc Lincoln V12 cho tổng thống Franklin Roosevelt năm 1939.

Trọng Nghiệp (theo Detnews)
Ảnh: Detnews

Tags:

About author

Curabitur at est vel odio aliquam fermentum in vel tortor. Aliquam eget laoreet metus. Quisque auctor dolor fermentum nisi imperdiet vel placerat purus convallis.

0 nhận xét

Leave a Reply