Vespa PX 200 – Nét cổ trong ngày mới

Hẳn là tình yêu đối với những chiếc PX cũ kĩ của năm 1977 vẫn còn chưa nguội, nên Vespa vẫn quyết định cho ra đời những chiếc xe mới của những ngày cũ.

Kể từ khi ra đời, PX có thể được coi là 1 mẫu mực mà mọi người sẽ nghĩ tới khi nghĩ về định nghĩa của 1 chiếc scooter. Đó là lí do cho doanh số hơn 2 triệu chiếc trên toàn cầu kể từ khi nó ra đời. Trong 30 năm, đó là 1 con số tương đối lớn với thể loại xe thời trang kén người mua.

Nét cũ sống trong ngày hiện đại

Những chiếc Vespa PX luôn luôn giữ những chi tiết kể từ khi ra đời và đã giúp dòng xe này trở thành huyền thoại như: số tay, hai cốp hai bên với một bên chứa lốp dự phòng…Hiển nhiên là chẳng có lợi ích gì từ những thiết kế cơ khí kể trên cả.

Nếu bạn cần sự tiện lợi vốn gắn liền với hình ảnh 1 chiếc scooter, bạn dễ dàng mua được 1 chiếc LX hay GT. Nhưng chiếc PX không chỉ là 1 nét hoài cổ như GTV, nó là cổ vật được tái hiện, giống như việc xây lại những bức thành cổ Hà Nội bằng những viên gạch mới nung mang những hoa văn y chang của hàng trăm năm trước.

Chiếc PX thực sự là một chiếc scooter dành cho những người sành chơi xe hơn là đơn giản ưa chuộng sự tinh tế thời trang. Nếu quan niệm về scooter bị thời đại công nghiệp gắn với hệ truyền động CVT, sở hữu PX và gọi nó là scooter, bạn phải lật lại định nghĩa nguyên thủy: có khung thiết kế với khoảng trống giữa phần đầu và thân-đuôi, bánh xe cỡ nhỏ, từ 10 tới 16 inch, động cơ đặt tại vị trí phía trên càng sau, công suất thấp, phục vụ các mục đích nhẹ nhàng.

Xe có phần thân và đuôi đặc trưng Vespa, khá phẳng ở 2 bên, làm xe có vẻ mạnh và trẻ hơn so với thiết kế cũ. Chi tiết lốp dự phòng đặt bên năm xưa vẫn được duy trì. Yên xe dày, vuông vắn, đủ chỗ cho 2 người ngồi thoải mái hơn LX. Độ dày yên tuy tạo phong cách cũng sinh ra hệ quả phụ là làm yên quá cao, tới 81 cm.

Tuy nhiên, thiết kế này làm xe bị thiếu đi cốp dưới yên rộng rãi như nhiều model khác hiện nay vẫn có. Bạn chỉ có thể mang vài món đồ nhỏ hoặc túi xách nhỏ với cốp khá rộng đặt tại tấm chắn gió trước. Cốp không làm chìm trong tấm chắn gió mà nổi hẳn lên, cũng là 1 nét “cổ”.

Toàn bộ phần đầu với tay lái mảnh dẻ, nhỏ, đèn tròn và kính chắn gió hòa hợp với phong cách retro của tổng thể. Tất nhiên bảng đồng hồ được thiết kế mới hơn, dù rằng rất đơn giản trong chi tiết. Các đèn báo và đồng hồ nhiên liệu được bố trí hợp lí và hữu dụng.

Bảng đồng hồ này tuy dễ nhìn và có phong cách nhưng lại sai số khá lớn: 50km/h trên đồng hồ tương đương 43 km/h thực tế; 100 km/h trên đồng hồ là 91 km/h thực tế.

Về tổng thể, phong cách của PX 200 thực sự là 1 mảnh đầy thuyết phục của lịch sử. Với vòng đời sản phẩm dài 30 năm, trải qua vô cùng ít thay đổi về kiểu dáng, điều làm nên sức hấp dẫn ở ngoại hình hẳn là tính biểu tượng hơn là vẻ đẹp.

Lái 1 chiếc PX, cái chính bạn có được là cảm giác, hơn là tính năng hay thậm chí cả vẻ đẹp, bởi vẻ đẹp của nó sẽ đơn giản như bất kì chiếc scooter hiện đại nào như GT, LX nếu thiếu đi cái gọi là “cảm giác” kia. Quyết định mua 1 chiếc PX không đến từ suy tính của logic.

Chơi xe cổ không cần rã máy

Có 1 chiếc PX 150 máy móc ngon lành thời nay cũng khá tốn công. Và đây là điểm bạn có thể dùng để lí lẽ logic với ông xã hay bà xã khi mua PX 200: chơi xe cổ không cần sửa!

Có lẽ những tay chơi Vespa đều biết mẫu xe đầu tiên của hãng này mang tên Paperino – tên Italia của vịt Donald, do hình dáng của nó. Về sau, cái tên Vespa – ong vò vẽ - được ông chủ Enrico Piaggio bất ngờ thốt ra 1 phần do hình dáng đuôi xe, một phần lớn khác là do tiếng “vo ve” đặc trưng của động cơ 2 thì trên những chiếc xe này.

Trang bị động cơ 198cc 1 xy lanh, 2 thì, làm mát bằng gió, tiếng pô nghe khác hẳn những chiếc Vespa đương đại. Động cơ chỉ có 1 vài cải tiến so với phiên bản ban đầu: hệ thống van đĩa, bộ phận trộn nhớt với bình nhớt tách riêng với bình xăng, và trang bị thêm bộ đề điện.

Công suất động cơ khoảng 19 mã lực tại 7,080 v/p; mô-men tối đa 19.7 Nm tại 6,850 v/p. Sức mạnh như vậy là yếu cho một động cơ 2 kì 200cc. Nhưng sở hữu 1 chiếc xe cổ, hẳn bạn đã sẵn sàng rời xa công nghệ hiện đại.

Trên thực tế, nhà sản xuất đã chủ ý giảm công suất động cơ ở mức này, hiển nhiên liên quan tới việc tăng độ bền. Bạn hoàn toàn có thể gặp những chiếc PX với ODO 100,000 km mà vẫn hoạt động ổn định.

Hệ truyền động của xe giữ nguyên như chiếc xe tiền bối với 4 số, cần sang số đặt trên tay lái bên trái. Xe tăng tốc từ 0 – 50 km/h hết 6.5 s, từ 50 – 80 km/h hết 9.2 s. Vận tốc tối đa công bố là 100 km/h, tuy nhiên thực tế test trên đường công cộng của nhiều tạp chí cho thấy xe có thể đạt 120 km/h.

Tiêu thụ nhiên liệu được ước tính ở mức 4.0 – 4.8 l/100km tính trung bình cả đường nội thành và cao tốc. Một ưu điểm của xe là bình nhiên liệu khá lớn, dung tích hơn 8l và trọng lượng rất nhẹ, chỉ có 108 kg trọng lượng ướt

Hệ giảm xóc gồm phuộc thủy lực đơn phía trước; giảm xóc sau gồm lò xo có 4 mức chỉnh và giảm chấn thủy lực. Xe trang bị phanh đĩa trước cỡ 200 mm với kẹp phanh 2 piston, phanh sau tang trống cỡ 150mm.

Về tính năng vận hành, có lẽ đây không phải điều quá quan trọng với chủ nhân những chiếc PX. Tuy vậy, ngoài việc hoạt động rất bền, xe có độ ổn định khá ở tốc độ dưới 70 km/h. Bánh xe nhỏ, trọng lượng nhẹ và yên cao, tay lái-kính chắn gió thấp là những điều không làm bạn muốn chạy nhanh.

Kết luận

Ưu điểm: Phong cách cổ điển, động cơ tốt, âm thanh đặc trưng, có nhiều đồ chơi độ đẹp, giúp chơi xe cổ mà không cần nhúng tay vào dầu mỡ.

Nhược điểm: Là xe 2 thì nên chỉ thỏa mãn tiêu chuẩn Euro 1. Phong cách tạo nên từ…sự lạc hậu công nghệ nên kém tiện dụng (số tay, xe 2 thì phải chạy xăng pha nhớt, không có cốp rộng, ăn xăng).

Với những fan của Vespa cổ, nếu ai không có đam mê với dầu máy và đủ sức trả mức giá cao, thì đây là một món quà. Vì độ kén người dùng, tuy được dân chơi xe đánh giá cao, nhưng điểm tại tạp chí Thescooterreview chỉ có 6.4, do những khách hàng vốn ưa tiện dụng của dòng scooter “hạ bệ”.

Tags:

About author

Curabitur at est vel odio aliquam fermentum in vel tortor. Aliquam eget laoreet metus. Quisque auctor dolor fermentum nisi imperdiet vel placerat purus convallis.

0 nhận xét

Leave a Reply