Can Am Spyder – Dành cho bạn yêu sự độc đáo

Bạn vừa muốn có tiện nghi và sự ổn định của xe hơi, lại muốn được thưởng thức cảm giác phấn khích trên mô-tô, vậy thì chiếc xe từ xứ tuyết Canada, Can Am Spyder Roadster SE5 là sự lựa chọn của bạn.

Với thế hệ những chiếc xe như Can Am hay như chiếc Piaggio MP3 xuất hiện tại Việt Nam cách đây không lâu, định nghĩa về xe 3 bánh trong đời sống chúng ta có phần thay đổi đáng kể.

Một sự hòa trộn giữa ô-tô và mô-tô đã từng xuất hiện trên những chiếc sidecar nhiều thập kỉ trước. Ngày nay, với những chiếc sidecar đã lui dần vào lịch sử, những chiếc xe 3 bánh thế hệ mới có lẽ đã sẵn sàng thế chân chúng, với 1 chút nghịch chuyển: 2 bánh ở phía trước, 1 ở phía sau.

Thế giới hiện đại chấp nhận rất nhanh những công nghệ phù hợp với nó, dù công nghệ có đổi mới hay gây bất ngờ tới đâu. Sản phẩm sáng tạo rất lạ mắt lạ tay này được nhiều người đón nhận. Lái những chiếc xe 3 bánh đã không còn là lạ đối với nhiều thị trường.

Trên thực tế, bạn cũng không tốn quá nhiều thời gian để làm quen với nó. Trong năm tới, thậm chí bạn có thể được lái những chiếc 3 bánh với độ bám đường cao và thân thiện với người điều khiển với 2 tùy chọn về hệ truyền động: 5 số tay (SM5) và mới đây, thêm 5 số với cơ chế điều khiển điện tử (SE5) – đối tượng của bài viết này.

Sáng tạo mới nhất trên sản phẩm 3 bánh của BRP – nhà sản xuất Can Am Spyder là hộp số tuần tự điện tử rất tân tiến. Hệ thống mang tên SE5 này mang lại cảm giác “rất ô-tô”, bởi cơ chế sang số tuần tự này là 1 điều rất phổ biến trong đua xe thể thao và cả trên những siêu xe danh tiếng. Điều này rất có trong cả khía cạnh thương mại, bởi những tay lái ô-tô còn coi Can Am như 1 thiết bị khó xài sẽ thay đổi phần nào suy nghĩ.

Nhờ khả năng điều khiển dễ dàng, chiếc xe có thể làm các tài xế xe hơi tự tin và tìm được cảm giác giải trí với chiếc Spyder mới. Tuy vậy, những tính năng của Spyder cũng đủ để làm vừa lòng những tay lái dày dạn ưa cảm giác mạnh.

Nhắc tới hộp số tuần tự trên mô-tô, chúng ta chắc sẽ nhớ tới thiết bị tương tự trên chiếc Yamaha FJR 1300AE. Vào thời điểm nó ra đời, đó quả thực là 1 bước tiến xa về mặt ý tưởng. Nhưng xét trên khía cạnh cơ khí, thiết bị tân tiến này trên chiếc FJR hoạt động không đồng bộ và trơn tru.

Hộp số của Can Am khắc phục được nhược điểm này, và hoạt động “mượt” hơn nhiều so với tiền bối. Hộp số SE5 cũng như SM5 của nó còn có thêm số lùi, được giới hạn tốc độ ở 20km/h.

Chiếc xe với tùy chọn SE5 cho cảm giác giống như những người anh em của nó tại BRP: lái như xe trượt tuyết; ngồi như ATV, nhưng sự thực về những khác biệt của nó nằm bên dưới lớp vỏ.

Đầu tiên nên nhắc tới danh mục dài các thiết bị hỗ trợ điện tử của xe: ABS (hệ thống chống bó cứng phanh), VSS (hệ thống cân bằng điện tử), TCS (hệ thống kiểm soát lực kéo). Những hệ thống này càng làm cảm giác lái của Spyder gần với ôtô hơn.

Hệ thống VSS do Bosch sản xuất tương tự như loại lắp trên Chevy Silverado và Toyota Camry. Hệ thống này can thiệp bằng cách tăng lực phanh hoặc ngắt van tiết lưu nếu có hiện tượng nhấc bánh hoặc cảm biến đo lực G (đại lượng thể hiện gia tốc) dưới ghế ngồi nhận thấy chuyển động bên lớn hơn tiêu chuẩn.

Dù tất cả những công nghệ trên đều làm tăng độ ổn định của xe, nhất là trong cua, đồng nghĩa với việc giảm cảm giác mạo hiểm, chiếc xe vẫn đủ làm bạn thích thú trong sự an toàn.

Tắt hệ thống kiểm soát lực kéo, với công suất 106 hp và mô men 104,4Nm, chiếc Can Am hoàn toàn có thể đốt lốp cuồng nhiệt. Động cơ Rotax 998cc trên xe là loại sử dụng trên những chiếc mô-tô 1 lít của Aprilia. Chiếc Spyder có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 4.5 s với hộp số SE5.

Giống như một chiếc ATV hay một chiếc xe trượt tuyết, Spyder có hệ thống trợ lực lái điện tử chủ động. Máy tính sẽ can thiệp lực lái dựa trên thông số về mô men và vận tốc quay của bánh xe. Xe có 5 ECU đặt trong các hộp riêng biệt đặt tại các vị trí khác nhau. Những ECU này hoạt động độc lập, nhưng có hệ thống lưu trữ dự phòng cho vấn đề an toàn.

Một điều thú vị khác của chiếc xe 3 bánh này là sự tiện lợi trong điều khiển. Dù đã có hộp số SE5, nhưng bạn hẳn sẽ dễ chịu hơn nhiều khi chạy xe ở vòng tua thấp hoặc khi đứng yên mà không cần phải bóp côn: côn li tâm của Spyder sẽ cắt côn khi động cơ chạy dưới 1800v/p.

Quá trình sang số khá nhanh, chỉ tốn 0,2s. Tuy vậy, bấm nút “+” trên tay lái, ngắt côn, sang số, nhả côn, tất cả những thứ đó dù sao bạn cũng khó mà làm trong thời gian ngắn như vậy. Vì thế, độ nhạy của hộp số như vậy là hoàn toàn đủ cho bạn cảm giác sang số mượt mà như mong đợi.

Khi cần về số, bạn có thể nhấn nút “-“ hoặc đơn giản là đợi chiếc xe tự động về số khi tua máy về mức dưới 2,500 v/p. Với 1 chiếc xe sẵn sàng off-road như Spyder, hệ thống này cho khả năng tăng tốc đột ngột khi vượt thoát nguy hiểm rất hữu hiệu. Tỉ lệ các bậc số của 2 kiểu SM và SE là như nhau. Số 1 của xe có vẻ không bị giới hạn tua, nhờ sự thông minh của hệ điều khiển, giúp cho chiếc xe có thể gầm tới mức cực hạn.

Tại mức số này, tốc độ cũng có thể lên tới 88,5 km/h. Điều này làm chiếc Spyder trở nên thú vị hơn khi không bắt chủ nhân phải chú tâm mà lên số, thay vào đó dành thời gian thưởng ngoạn quang cảnh mỗi lần off-road đầy cảm giác hoang dã của momen và không yêu cầu tốc độ cao.

Sau tất cả những điều hay ho mà bạn nghe về Can Am Spyder vừa rồi, còn 1 thú vị khác mà tùy từng người nó đáng cười hay đáng mếu: đó là việc phức tạp bạn có thể gặp phải khi đưa chiếc xe đến nơi… đăng kí. Thật khó cho các tay cầm dấu xác định nó thuộc thể loại phương tiện nào, thậm chí ngay tại quê hương Canada của nó. Nhưng kể từ khi quyết định chọn Spyder, chẳng phải bạn đã yêu sự độc đáo sao?

Tags: ,

About author

Curabitur at est vel odio aliquam fermentum in vel tortor. Aliquam eget laoreet metus. Quisque auctor dolor fermentum nisi imperdiet vel placerat purus convallis.

0 nhận xét

Leave a Reply