Ferrari và Lamborghini “xanh” hóa các siêu xe

Đi theo xu thế thời đại, hai hãng siêu xe Ý Lamborghini và Ferrari nổi tiếng với những cỗ máy tốc độ “ngốn xăng”, ô nhiễm môi trường cũng ráo riết chuẩn bị các chương trình phát triển xe “xanh, sạch”.

Chiến lược môi trường toàn diện của Lamborghini

Trước đây, trong các cuộc phỏng vấn, lãnh đạo Lamborghini luôn tỏ ra thờ ơ đối với vấn đề giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và hạn chế lượng khí thải. Lý lẽ đưa ra là hãng không thể thay thế động cơ có công suất và dung tích nhỏ hơn các động cơ hiện tại và số lượng sản xuất giới hạn, ảnh hưởng không nhiều đến môi trường.

Nhưng khi các quy định về tiêu chuẩn khí thải ngày càng ngặt nghèo, Lamborghini không thể “bình chân như vại” được nữa. Phát triển tính thân thiện môi trường của xe hơi, hãng không chỉ hạn chế lượng khí thải CO2 ở các model mới mà còn đầu tư hiệu quả vào nhà máy Sant Agata Bolognese.

Nhà máy Lamborghini sẽ có nóc nhà "xanh"

Nhà máy chính duy nhất sản xuất vài ngàn chiếc Lamborghini mỗi năm đã bắt đầu được lắp đặt 1 hệ thống quang điện lớn có lớp chặn. Dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay, nóc nhà mới này sẽ sản sinh 1.582 MWh điện mỗi năm, giúp giảm 20% lượng khí thải CO2 đến năm 2010.

Với chương trình mới, xe Lamborghini sẽ không còn là những cỗ máy "ăn xăng" tợn

Đối với các model thì sao? Lambrghini dự kiến cắt giảm 35% lượng khí thải CO2 đến năm 2015. Model tiêu biểu cho chiến lược môi trường này là Gallardo LP560-4 có những cải tiến đang kể về kỹ thuật hạ đến 18% lượng khí thải CO2.

Hãng đang tiếp tục phát triển xe theo các hướng: giảm số lượng sản xuất, cải thiện sự ngốn xăng, giảm sự ma xát, phát triển hệ thống khởi động và dừng, các giải pháp về công nghệ hybrid cũng như nhiên liệu sinh học.

Dự kiến tổng số tiền Lamborghini đầu tư vào chiến lược môi trường mới trên là 35 triệu euro (49 triệu USD) trong vòng 5 năm tới.

Ferrari “kết duyên” với xe hybrid

Ngay sau khi đối thủ đồng hương Lamborghini thông báo chương trình giảm thiểu khí thải, hãng siêu xe Ferrari cũng lên tiếng tức thì về những kế hoạch “xanh” sắp tới.

Sau nhiều tin đồn trên mạng trước đây, ông Amedeo Felisa, CEO Ferrari vừa chính thức xác nhận rằng hãng đang phát triển một mẫu hybrid concept để nghiên cứu cách đảm bảo quy định khí thải khắt khe ở châu Âu năm 2014. Đây là một thông tin khá thú vị đối với các fan hâm mộ Ferrari.

Ferrari F430 BioFuel concept trình làng tại triển lãm Detroit 2008

Ông Felisa bật mý mẫu hybrid concept này sẽ không lộ diện tại triển lãm Frankfurt tháng 9 tới mà có thể “vén màn” tại triển lãm Los Angeles tháng 12/2009.

Hai cách khác nhà sản xuất đang xem xét bao gồm việc sử dụng turbo tăng áp và nhiên liệu bio-ethanol E85.

Tags:

About author

Curabitur at est vel odio aliquam fermentum in vel tortor. Aliquam eget laoreet metus. Quisque auctor dolor fermentum nisi imperdiet vel placerat purus convallis.

0 nhận xét

Leave a Reply