Triển lãm xe Thượng Hải tưng bừng chuẩn bị

Chỉ còn vài ngày nữa, triển lãm xe Thượng Hải sẽ chính thức khai màn (20/4). Trái ngược với tình trạng đìu hiu ở nhiều triển lãm xe quốc tế khác, triển lãm ôtô lớn nhất Trung Quốc hứa hẹn là một ngày hội rộn rã với quy mô hoành tráng hơn bao giờ hết.


Những con số kỷ lục tại triển lãm xe Thượng Hải 2009

Cơn bão tài chính nửa cuối năm 2008 đã tác động mạnh tới thị trường xe thế giới làm hầu hết các hãng ôtô phải lao đao. Nhằm tiết kiệm chi phí, nhiều hãng đã “rủ nhau” rút khỏi các triển lãm xe quốc tế quan trọng như Detroit Auto Show, Tokyo Motor Show, Frankfurt Auto Show…Không khí ảm đạm được đoán định sẽ bao trùm khắp các triển lãm xe năm 2009.

Dành 2 ngày 20 và 21 cho báo giới, triển lãm xe Thượng Hải chính thức mở cửa đón công chúng từ 22 đến 28/4.

Nhưng triển lãm xe Thượng Hải ở Trung Quốc lại “miễn nhiễm” với tình trạng chung ấy. Thậm chí, triển lãm 2 năm một lần này còn diễn ra tưng bừng và hoành tráng đến bất ngờ, kích thích thị trường xe hơi đang uể oải.

Tổ chức tại trung tâm thương mại quốc tế Thượng Hải, triển lãm năm nay tăng diện tích trưng bày lên 20% so với triển lãm trước, đạt con số kỷ lục: 170.000 m2. Đây là diện tích triển lãm xe lớn nhất thế giới, vượt cả diện tích trưng bày ở triển lãm DetroitGeneva.

1.500 nhà sản xuất xe và nhà cung cấp phụ tùng ở Trung Quốc và hơn 20 quốc gia khác trên thế giới đã đăng ký tham gia triển lãm. Dự kiến lượng xe trưng bày và khách tham quan sẽ đạt con số kỷ lục. Nhà tổ chức hy vọng lượng khách 500.000 người ở triển lãm năm 2007 sẽ tăng hơn 600.000 người năm nay.

Nô nức anh tài

Trong 3 tháng đầu năm 2009, Trung Quốc đã soán ngôi Mỹ trở thành thị trường tiêu thụ xe hơi lớn nhất thế giới. Có nhiều đại gia, chẳng hạn GM tuy doanh số bán xe đáng buồn ở Mỹ nhưng lại gặt hái thành công trên đất Trung Hoa.

Các hãng xe hàng đầu này đều đang hướng về nền công nghiệp Trung Quốc và coi triển lãm xe Thượng Hải như một một triển lãm toàn cầu cấp cao. Thậm chí một số hãng còn coi đây là triển lãm quyết định nhất. Dù chịu khủng hoảng mạnh nhưng 3 “ông lớn” nước Mỹ GM, Ford và Chrysler đều giữ nguyên diện tích trưng bày ở triển lãm trước.

Porsche chọn triển lãm Thượng Hải là nơi "vén màn" chiếc sedan đầu tiên Panamera

2 hãng xe hạng sang nước Đức BMW và Mercedes-Benz sẽ mở rộng diện tích trưng bày để “khoe” những mẫu concept cũng như model thương mại mới. Các hãng xe hàng đầu xứ sở hoa anh đào như Toyota, Honda, Nissan cũng tăng diện tích trưng bày.

Điểm mặt những hãng xe nước ngoài tham gia triển lãm Thượng Hải bao gồm Volkswagen, Audi, Skoda, Citroen, Renault, Peugeot, Volvo, Mazda, Hyundai, Kia… Và không thể không kể đến những thương hiệu hạng sang nổi tiếng như Porsche, Ferrari, Maserati, Lamborghini, Maybach, Bentley, Syker.

Lỡ hẹn tại triển lãm New York, BMW X5 M sẽ xuất hiện tại triển lãm Thượng Hải

Triển lãm xe Thượng Hải lần thứ 13 là cơ hội cho nhiều hãng xe nước ngoài “vén màn” lần đầu tiên những model tấn công thị trường toàn cầu. Chẳng hạn Porsche trình diện sedan thể thao đầu tiên Panamera (sẽ trình làng tại Việt Nam vào tháng 9 cùng thời điểm với các thị trường khác), BMW trình diện model X5 M và Audi lộ diện mẫu A3.

Audi cũng chọn triển lãm Thượng Hải là nơi giới thiệu phiên bản mới nhất của mẫu crossover hạng sang Q7

Bên cạnh sự đông đảo của các hãng xe nước ngoài, lực lượng các hãng xe nội địa cũng hùng hậu không kém với nhiều tên tuổi liên doanh và tư nhân: FAW, SAIC, Dongfeng Motor, Changan Auto, Guangzhou Auto, Beijing Auto, BYD, Haima, Great Wall Motor, Brilliance, Changfeng, Greely, Jianghuai, Hafei…

Triển lãm sân nhà là cơ hội lớn cho các hãng xe Trung Quốc lôi kéo khách hàng trong nước mua những model mới “cây nhà lá vườn” thuộc nhiều phân khúc.Tuy nhiên nhiều model xe “made in China” này lại hao hao giống với nhiều model nước ngoài.

Một số model Trung Quốc tại triển lãm Thượng Hải 2009:

BYD M6, mẫu MPV đầu tiên của hãng BYD sẽ được tung ra thị trường Trung Quốc vào mùa thu tới
Roewe N1, mẫu sedan concept của tập đoàn công nghiệp ôtô Thượng Hải SAIC
Hover 7, mẫu SUV hạng sang của hãng Great Wall
Mẫu hatchback Chery QQme sẽ tung ra thị trường Trung Quốc cuối năm nay, hướng vào đối tượng khách hàng nữ trẻ
Mẫu minicar có tên gọi A00 đến từ hãng Jianghuai
Sedan cỡ nhỏ Fengshen từ hãng Dongfeng sẽ là đối thủ cạnh tranh đáng gờm đối với mẫu Buick Excelle và Hyundai Elantra tại Trung Quốc khi tấn công thị trường tháng 5 tới
Geely GE, một bản sao với mẫu xe danh tiếng Rolls-Royce Phantom
Mẫu Junjie FRV Cross chạy điện từ hãng Brilliance
Tags:

About author

Curabitur at est vel odio aliquam fermentum in vel tortor. Aliquam eget laoreet metus. Quisque auctor dolor fermentum nisi imperdiet vel placerat purus convallis.

0 nhận xét

Leave a Reply