Giải mã logo các hãng xe

Logo bao giờ cũng là hình ảnh tượng trưng cho cả một hãng xe, nếu bạn là người mê xe thì lịch sử cũng như ý nghĩa của những chiếc logo quả là câu chuyện thú vị đáng để khám phá.

Abarth
là một hãng sản xuất xe đua của Ý được thành lập tại Turin năm 1949 bởi Carlo Abarth - một người Ý gốc Australia. Logo của Abarth là hình một chiến khiên biểu tượng cho sự chiến thắng, vạch ngang màu đỏ - trắng - xanh lá cây (màu cờ của Ý) mới được thêm vào trong thời gian gần đây để tượng trưng cho nguồn gốc Ý của hãng xe này. Hình bọ cạp trong logo xuất hiện như thế nào thì không ai biết chắc nhưng nhiều người tin rằng nó xuất phát từ cung hoàng đạo của Carlo Abarth - người sáng lập ra thương hiệu xe này, cung Thần nông.

Lịch sử logo của Alfa Romeo là cả một câu chuyện dài thú vị, logo ngày nay của Alfa Romeo đã được thay đổi nhiều lần. Câu chuyện bắt đầu năm 1910 từ một họa sĩ phác thảo tên là Romano Cattaneo, trong một lần đứng chờ tàu ở Milan, ông này đã bị ấn tượng mạnh mẽ bởi chiếc huy hiệu của dòng họ Visconti gắn trên chiếc cổng vĩ đại của tòa lâu đài Castello (huy hiệu có hình chữ thập màu đỏ và một con rắn ăn thịt trẻ em trong thần thoại). Ông đã phác thảo nên chiếc logo đầu tiên của Alfa Romeo.

Năm 1918, sau khi công ty bị mua lại bởi Nicola Romeo, huy hiệu của hãng xe đã được thiết kế lại, bao gồm hình chữ thập đỏ - hình ảnh tượng trưng của thành Milan và con rắn biểu tượng của gia tộc Visconti trong một vòng tròn, viền ngoài màu xanh đậm với dòng chữ ALFA - ROMEO và MILANO. Sau này, có lần chiếc huy hiệu được thêm vào 1 đường viền vòng nguyệt quế thể hiện sự chiến thắng; cuối cùng, dòng chữ MILANO bị bỏ đi như chiếc logo ngày nay ta vẫn thấy.

Aston Martin đã thay đổi một vài biểu tượng kể từ khi thành lập công ty năm 1916. Logo đầu tiên năm 1920 là một biểu tượng với chữ A và chữ M lồng vào nhau. Tiếp theo đến năm 1932 hãng này lại giới thiệu logo mới với hình ảnh đôi cánh - mượn ý tưởng của hãng Bently. Logo thứ 3 đã tạo ra một sự đột phá so với logo trước, nhà thiết kế đã phát triển dần dần để phù hợp với thị hiếu đương thời. Năm 1947, một lần nữa người ta lại thay đổi logo khi thêm vào cái tên của một người tiếp quản công ty - "David Brown".

Bốn vòng tròn trong logo của Audi tượng trưng cho 4 công ty đã hợp nhất thành Auto-Union năm 1932 - DKW, Horch, Wanderer, và Audi. Cái tên Audi (tiếng Latin có nghĩa là "Lắng Nghe") không xuất hiện từ sau Đại chiến Thế giới lần thứ 2 nhưng đã được khôi phục lại năm 1965. Tất cả các hình tròn trong logo đều có kích thước hoàn toàn bằng nhau, nằm bình đẳng trên một đường ngang lồng vào nhau, thể hiện sự đoàn kết và tôn trọng lẫn nhau.

Người ta rất hay nhầm lẫn biểu tượng của BMW là một vòng tròn được thiết kế theo hình một cánh quạt quay tròn trên nền trời do BMW tiền thân là một hãng sản xuất động cơ máy bay chiến đấu. Nhưng sự thực thì logo của BMW được biến đổi từ chiếc logo của hãng Rapp Moternwerke (sau này phát triển thành BMW), và màu sắc trên logo chính là màu lá cờ của xứ Bavaria.

Logo của Buick được bắt nguồn từ huy hiệu của chính dòng họ Buick (xuất thân từ Scotlen); một chiếc khiên màu đỏ có sọc caro màu bạc, đường chéo màu xanh da trời chạy từ góc trên bên trái của chiếc khiên và một hình chữ thập vàng có lỗ ở trung tâm nằm ở góc dưới bên trái, góc trên bên phải có hình một nhánh sừng hươu có viền răng cưa. Logo cũ của Buick đã nhiều lần được sửa lại để đơn giản hóa hơn, đến năm 1960 chiếc logo đã được thay đổi thành 3 cái khiên để tượng trưng cho 3 kiểu mẫu sản phẩm chính của hãng lúc bấy giờ: LeSabre, Invicta và Electra.

Logo gốc của Cadillac được tạo ra dựa trên con dấu riêng thuộc về gia tộc của người đã được lấy tên để đặt cho hãng xe này - Antoine de La Mothe, Sieyr de Cadillac (mặc dù nhiều người tin rằng con dấu của gia đình này mới chính là thứ được làm nhái theo). Biểu tượng vành hoa xung quanh không rõ nguồn gốc nhưng thiết kế gốc của vành hoa này là một bó lá tulip.

Lịch sử logo của Chevrolet còn là cả một truyền thuyết thú vị được phổ biến rộng rãi. Ý tưởng về logo xuất hiện vô cùng tình cờ, nó được khơi nguồn sáng tạo từ loại giấy dán tường của một khách sạn tại Pháp, nơi Will C. Durant đã ở.

Có câu chuyện kể rằng Durant đã nhìn thấy một mẫu vẽ chìm trên giấy dán tường khách sạn trông giống như một mẫu thiết kế, ông đã xé một mẩu để giữ lại cho bạn bè xem và về sau hình vẽ tình cờ đó đã trở thành logo chính thức của Chevrolet như ngày nay. Nhưng vợ Durant lại nói rằng biểu tượng đó được chồng bà nhìn thấy lần đầu tiên trên một tạp chí Virginia vào kỳ nghỉ năm 1912, ông này vô cùng thích thú với ý tưởng biến biểu tượng đó thành logo của Chevrolet (theo tạp chí Chevrolet Pro Management Magazine tháng 10/1986).

Tags:

About author

Curabitur at est vel odio aliquam fermentum in vel tortor. Aliquam eget laoreet metus. Quisque auctor dolor fermentum nisi imperdiet vel placerat purus convallis.

0 nhận xét

Leave a Reply