MỘT SỐ HÌNH ẢNH ĐẸP MoToGP 2008






























Ở Việt Nam, môn thể thao MotoGP gần đây đã nhận được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, hiểu rõ được quá trình hình thành phát triển của MotoGP không hẳn ai cũng biết.
MotoGP là giải thi đấu đỉnh cao giữa các vận động viên đua xe chuyên nghiệp ra đời từ những năm 40 của thế kỷ 20. Cuộc đua đầu tiên được tổ chức vào năm 1949, sử dụng nhiều động cơ khác nhau: 500cc, 350cc, 250cc, 125cc, 50cc và xe ba bánh. Những năm sau đó, do sự thay đổi về công nghệ, giải này không sử dụng các loại 350cc, 50cc và xe ba bánh.
Giữa những năm 70, giải đua này sử dụng các dòng xe gắn động cơ 2 thì, loại
động cơ có sức mạnh vượt trội (hơn cả loại động cơ bốn thì hiện nay), tuy nhiên đây là loại động cơ bị mang tiếng là “không thân thiện với môi trường”.













Năm 2002, đã có nhiều thay đổi lớn: động cơ sử dụng loại 4 thì, cho phép dung tích xy-lanh của động cơ lên tới 990cc và có thể ứng dụng cho các loại xe với mục đích thương mại. Động thái này một mặt thu hút mạnh mẽ sự quan tâm của công chúng giành cho môn thể thao này, mặt khác thúc đẩy các hãng sản xuất phát triển công nghệ mới.








5 nhà sản xuất (4 từ Nhật và 1 của Ý) tham gia giải với nhiều kiểu cấu tạo động cơ khác nhau - Yamaha và Kawasaki sử dụng loại động cơ 4 máy đứng, Ducati và Suzuki lựa chọn loại động cơ 4 máy ngang, trong khi Honda sử dụng động cơ 5 máy.
Năm 2007, Liên đoàn mô-tô thế giới (FIM) đưa ra quy định mới nhằm hạn chế sức mạnh của động cơ đồng thời tăng tính an toàn cho vận động viên. Đó là quy định mới về công suất tối đa của động cơ là 800cc (trước đó là 990cc), và không giới hạn số lượng máy.










Giải MotoGP được tổ chức từ tháng 3 đến tháng 10 hàng năm. Các vận động viên bắt đầu mỗi vòng đua bằng 2 buổi luyện tập tự do nhằm “thăm dò” đường đua và thiết lập được thông số kỹ thuật chính xác nhất cho xe cũng như chọn được loại lốp thích hợp nhất.

Ngày hôm sau, họ phải tham dự vòng đua tính giờ để xác định vị trí cho các vận động viên trước khi họ bước vào thi đấu chính thức. Ở vòng này họ sẽ chạy đủ số vòng đua, và vòng đua nào có thời gian ngắn nhất sẽ được chọn để sắp xếp vị trí cho họ ở vòng đua chính thức. Mỗi vòng đua kéo dài khoảng 45 phút với tổng chiều dài đường đua khoảng 120km, được truyền trực tiếp qua truyền hình và trung bình thu hút khoảng 320 triệu người hâm mộ.

Các vận động viên thi đấu để giành giải vô địch thông qua việc ghi điểm qua các vòng đấu, và người giành chức vô địch là người có số điểm cộng dồn cao nhất cho đến hết mùa giải. Mỗi vòng đấu, người về đích đầu tiên được 25 điểm, 20 điểm cho người ở vị trí thứ hai, tiếp tếp là 16 điểm, và lần lượt là 13, 11, 10, 9, 8…1, và 0 điểm cho những vận động viên không hoàn thành cuộc thi.

1 SỐ HÌNH ẢNH MOTOGP 2008 CỦA VIỆT NAM ~.~



























Tags: ,

About author

Curabitur at est vel odio aliquam fermentum in vel tortor. Aliquam eget laoreet metus. Quisque auctor dolor fermentum nisi imperdiet vel placerat purus convallis.

0 nhận xét

Leave a Reply