5 mẫu xe trong nước ăn khách nhất 2008

Toyota Innova vẫn là sản phẩm được ưa chuộng nhất Việt Nam. Trong khi Honda Civic và Chevrolet Captiva có những dấu hiệu cho thấy chúng không thể ở Top 5 của 2009.

Danh sách dưới đây chỉ bao gồm xe sedan (5 chỗ) và đa dụng MPV/SUV, không kể xe thương mại. Ngoài ra, những mẫu đã ngừng sản xuất không được tính. Kết quả kinh doanh dựa trên báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất lắp ráp ôtô Việt Nam (VAMA).

Toyota Innova: 14.947 xe
Giá niêm yết: 30.600 USD (phiên bản G)

Đã 3 năm liên tiếp Innova đứng đầu danh sách những mẫu xe bán chạy và chắc chắn sẽ còn giữ danh hiệu này vài năm nữa, nếu không có đột biến trên thị trường. Thành tích trong 2008 của Innova cao hơn 20% so với 2006 nhưng dựa phần lớn vào nửa đầu năm. Khi thị trường đi xuống, lượng bán ra cũng giảm theo, thậm chí xuống còn 650 chiếc trong tháng 8, mức thấp nhất trong vòng 26 tháng.

Innova phiên bản số tự động của Toyota Việt Nam.
Innova phiên bản số tự động của Toyota Việt Nam.

Innova có ảnh hưởng lớn tới kết quả kinh doanh của Toyota Việt Nam (TMV) và đóng vai trò dẫn dắt thị trường đa dụng MPV/SUV. Mẫu xe này chiếm 61% tổng doanh số của TMV và 57% thị phần xe SUV/MPV, nghĩa là nhiều hơn tất cả các sản phẩm khác cộng lại.

Trong 2008, Innova gặp phải sự cố nghiêm trọng khi TMV để quên 96 động cơ ngoài cảng tới hai năm. 84 động cơ trong số đó được lắp và bán ra thị trường mà không hề thông báo đến khách hàng, khiến cựu Tổng Giám đốc Nobuhiko Murakami phải lên tiếng xin lỗi và có những biện pháp giảm giá, đổi xe mới.

Honda Civic: 5.834 xe
Giá niêm yết: 651 triệu đồng (bản Civic 2.0)

Vị trí của Civic không hề thay đổi so với danh sách 2007 và lượng bán tăng 37%. Như tất cả các sản phẩm khác, kết quả này dựa hoàn toàn vào những tháng đầu năm. Kể từ tháng 8, doanh số Civic tụt giảm nhanh chóng, một phần do thị trường và phần còn lại do sự cạnh tranh từ đối thủ Toyota Corolla Altis.

Honda Civic.
Honda Civic bắt đầu đi xuống so với đối thủ Toyota Corolla.

Trên thế giới, sự canh tranh giữa Civic và Corolla cũng có diễn biến tương tự. Khi Civic thế hệ mới ra mắt, Corolla sẽ sụt giảm và ngược lại.

Với doanh số xuống thấp, trung bình chỉ trên 100 chiếc trong 3 tháng 9, 10, 11 Honda Civic gần như không thể giữ ngôi vị số 2 vào 2009 bởi lợi thế xe mới không còn, thị trường gần như bão hòa và người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Trong lúc Honda lại phải tập trung cho mẫu xe CR-V mới trình làng.

Chevrolet Captiva: 3.943 xe
Giá niêm yết: 35.100 USD (bản LTZ)

Giống như Civic, Chevrolet Captiva chắc chắn sẽ không giữ được vị trí cao như vào 2009. Trong danh sách xe "hot", Captiva là đại diện có mức sụt giảm nhanh nhất. Doanh số trung bình của Captiva 6 tháng đầu năm 2008 là 494 xe. Con số này giảm chỉ còn 163 chiếc ở nửa cuối năm, tương đương 67%, một mức mà trước đó không ai có thể hình dung ra.

Chevrolet Captiva trở về giá đáy sau khi lên đỉnh.
Chevrolet Captiva trở về đáy sau khi lên đỉnh.

Để kích cầu, liên doanh Vidamco liên tiếp khuyến mãi ở mỗi đầu tháng nhưng doanh số không tăng như mong muốn. Giờ đây Vidamco trở thành bên cố gắng giao xe sớm chứ không phải khách hàng bằng mọi cách để lấy sớm như năm trước.

Ford Everest: 3.641 xe
Giá niêm yết: 33.700 USD (bản 4x2 máy dầu)

Không có đột biến trong 2008 nên Everest tiếp tục giữ ở vị trí thứ tư so với danh sách của 2007. Như Innova, Everest kết thúc một năm có thể coi là thành công so với chính mình, khi tăng 14% về doanh số và là mẫu xe đóng vai trò quan trọng nhất trong danh mục sản phẩm của Ford.

Everest số tự động AT của Ford Việt Nam.
Everest số tự động AT của Ford Việt Nam.

Everest không tạo nên cơn sốt như Captiva mà giữ ổn định, đều đều từ tháng này qua tháng khác. Tuy nhiên, mẫu đa dụng này đang gặp sức ép từ nhiều phía. Một trong số đó là mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới. Tiếp đến là việc Toyota đưa Fortuner, đối thủ chính của Everest, vào Việt Nam. Với lợi thế về thương hiệu, cùng chính sách khu vực hóa kiểu Toyota, Fortuner được dự đoán sẽ gây không ít khó khăn cho Everest.

Ford Việt Nam cũng là hãng đau đầu nhất khi đủ thứ khó khăn sắp đổ xuống. Ford toàn cầu cố gắng vật lộn với khủng hoảng, sản phẩm quan trọng nhất bị "ép" từ nhiều phía. Các phân khúc khác thì gần như mất hẳn. Chẳng hạn Escape có Honda CR-V cạnh tranh, Focus không thể địch nổi Civic và Corolla trong khi Mondeo nhập khẩu chẳng thể làm gì so với Camry.

Toyota Vios: 3.122 xe
Giá niêm yết: 29.300 USD (bản 1.5G)

Vios bước sang thế hệ mới từ tháng 9/2007.
Vios bước sang thế hệ mới từ tháng 9/2007.

Vios đã leo lên giữ vị trí số 5 của Toyota Camry. Sản phẩm sedan thấp cấp nhất của Toyota vẫn một mình làm mưa làm gió trong phân khúc của mình. Nhờ ưu thế sản phẩm hoàn toàn mới, ra mắt vào tháng 9/2007, Vios đã có một năm khá thành công với doanh số tăng tới 48%.

Tags:

About author

Curabitur at est vel odio aliquam fermentum in vel tortor. Aliquam eget laoreet metus. Quisque auctor dolor fermentum nisi imperdiet vel placerat purus convallis.

0 nhận xét

Leave a Reply